วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

24 สุดยอดหนังในดวงใจที่ต้องหามาดู

24 The best films should see before die


1. Chungking Express (IMDB: 8.1) - หนังจากผู้กำกับหว่อง กา ไว ที่ขึ้นชื่อว่าทำหนังได้เหงาและเท่ที่สุดในโลก นี่เป็นหนังที่ดึงจิตวิญญาณและอารมณ์ของคุณให้ดำดิ่งไปในห้วงแห่งความเหงา ความว้าเหว่ เรื่องนี้จัดว่าเป็นงานชิ้นเอกของหว่องกาไว ใครชอบก็รักเลย ใครเกลียดก็เกลียดเลย  อารมณ์เหมือนนั่งจิบกาแฟ นั่งอ่านนิตยสาร Wallpapers เหงาๆชิคๆอยู่ที่คลับในบูดาเปส



2. District 9 (IMDB: 8.0) - หนัง Sci-fi ที่เอเลี่ยนไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายรุกรานมนุษย์เพียงอย่างเดียว แต่มนุษย์สามารถรุกรานและรังแกเอเลี่ยนได้ด้วย
เนื้อหาสร้าง สรรค์ ดูสนุก ไม่ได้เน้นบู๊ล้างผลาญอย่างเดียว หนังสื่อถึงอารมณ์และมุมมองของทางฝั่งเอเลี่ยน ทำให้หนังดูใหม่ และไม่ซ้ำใคร แถมการถ่ายทำ เนื้อเรื่องยังทำออกมาได้สนุกมากๆอีกด้วย



3. Life of Pi (IMDB: 8.0) - จินตนาการบรรเจิดเหมือนเราไปล่องอยู่กลางทะเลจริงๆ อารมณ์ประหนึ่งนั่งอ่านนิทานอาหรับราตรีสมัยเด็กๆ ที่มีสิงสาราสัตว์ นั่งเรือล่องไปในท้องมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ผจญภัญบนเกาะร้างอันเวิ้งว้าง  ตอนท้ายมีแฝงปมให้คนดูไปคิดกันต่อด้วยว่าตกลงเป็นเรื่องจริงหรือจินตนาการ



4. 300 (ภาคแรก) (IMDB: 7.8) - น่าตื่นตาตื่นใจ ภาพและเทคนิคการถ่ายทำสวยสุดยอด ถือเป็นการฉีกกฏเกณฑ์ของโลกภาพยนตร์ในสมัยนั้นเลย ดูครั้งแรกต้องอ้าปากค้างแน่นอน  ต่อมาก็มีหนังในสไตล์เท่ๆแบบนี้ตามออกมาอีกเช่น Sin City แต่สไตล์นี้เรายังถือว่า 300 ยังเจ๋งสุดอยู่ดี



5. Pandorum (IMDB: 6.8) - หลายคนอาจจะชอบหนัง Sci-fi เรื่องอื่น แต่สำหรับเรา เรายกให้นี่้เป็นสุดยอดหนังไซไฟที่ดีที่สุดเรื่องนึงตลอดกาล ให้อารณ์หลอนของหนังสยองขวัญ และให้อารมณ์หลงทางในห้วงอวกาศในเรื่องเดียวกัน ตอนจบคืออะไรที่สุดยอดและหักมุมโดนใจเรา



6. Trainspotting (IMDB: 8.2) - หนังอินดี้ที่โคตรเท่ สำหรับคนที่ค้นหาความหมายและคำตอบของชีวิตว่าแท้จริงแล้ว ชีวิตเราต้องการเดินไปตามกรอบเดิมๆ  ใช้ชีวิตมีความสุขตามวิถีทางเดิมๆไปตลอดชีวิตอย่างประโยคที่ในหนังทิ้งท้าย เอาไว้นะหรือ?  
Choose life. Choose a job. Choose a starter home. Choose dental insurance, leisure wear and matching luggage. Choose your future. But why would anyone want to do a thing like that?



7. Goemon (IMDB: 6.8) หนัง animation ที่ดีที่สุดสำหรับคนอื่นอาจจะเป็นอนิเมชั่นของ Pixar แต่สำหรับเรามันคือเรื่องนี้ Goemon นอกจากภาพจะสุดยอดแล้ว เนื้อหายังลุ่มลึก คมคายและทรงพลังเต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของตะวันออก ภาพสวย เสียงดี แถม Soundtrack ทรงพลังสุดๆ 



8. Edge of Tomorrow (IMDB: 8.0) หนังไอเดียสุดบรรเจิดที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนคิดพล๊อตเรื่องแบบนี้ได้ ถ้าเด็กๆใครเคยเล่นเกม action ที่เวลาจะผ่านด่านยากๆ ก็กดเซฟและรีเซทมาเล่นใหม่เรื่อยๆจะอินกับเรื่องนี้มาก ทั้งสนุกทั้งคมคายในไอเดีย หนังมีคอนเซ็ปที่ซับซ้อนแต่สื่อออกมาให้ดูง่ายและสนุก เสียอย่างเดียวตอนท้ายดูเว่อร์ไปหน่อย เหมือนเล่นตัวเดียวฆ่าบอสผ่านด่านสุดท้ายซะอย่างงั้น



9. The collector (IMDB: 6.4) ที่สุดของที่สุดของหนังสายโหด ถ้าได้ดูจนจบ จะไม่มีวินาทีไหนเลยที่คุณไม่ตื่นเต้นตกใจไปกับความสุดสะพรึงของหนัง ปล ห้ามดูตอนกินข้าวนะ เตือนไว้เลย



10. My Way (IMDB: 7.7) คนอื่นอาจให้ Saving Private Ryan เป็นหนังสงครามที่ดีที่สุด แต่สำหรับเรา เราให้ My Way นี่คือหนังสงครามที่ใส่บรรยากาศความโหดร้าย มิตรภาพ ความงดงาม และถ่ายทอดเรื่องราวอันลึกซึ้งผ่านฉากหลังของสงครามโลกครั้งที่สองได้อย่าง ยอดเยี่ยม



11. Inception (IMDB 8.8) หนังที่อาจดูครั้งแรกและไม่ตั้งใจดูให้ดี อาจจะงง แต่ถ้ามีสมาธิและให้เวลากับมันจะรู้ว่านี่คือหนังที่พล๊อตเรื่องสุดยอดที่ สุดตลอดกาล



12. Infernal Affair (ภาคแรก IMDB: 8.1) ถ้าพูดถึงหนังจีน คงไม่มีหนังแนวไหนที่ดีไปกว่าหนังแนวสืบสวนอีกแล้ว  และนี่สุดยอดของหนังต้นตำรับสืบสวนที่หักเหลี่ยมเฉือนคมกันสุดๆชนิดที่แม้ Hallywood จะซื้อบทมา re-make ก็ไม่คมคายและเท่เท่าต้นฉบับ  บรรยากาศความเนี๊ยบ ความเท่ รังสีของการหักเหลี่ยมยังไงก็สู้ภาคแรกที่ได้พี่หลิวกะเฮียเหลียงเล่นไม่ได้  เรากล้าพูดว่านี่คือหนึ่งในหนังสืบสวนที่ดีที่สุดในโลก



13. Sunshine (IMDB: 7.3)
 หนังไซไฟของ Danny Boyle เรื่องที่สามที่อยู่ในลิสต์ของเรา ถามว่าทำไมเราถึงชอบสไตล์หนังแนวของ Danny Boyle นั้นก็เพราะความแนว ความใหม่ ความเท่ในทุกอณูของตัวหนังนั้นเอง



14. Trance (IMDB: 7.0) หนัง Danny Boyle อีกเรื่องที่เราชอบ ภาพและโทนของหนังมันเท่ เหมือนดูมิวสิกวีดีโอเก๋ๆ คูลๆ ภาพและแสงสวยยังกับอยู่ในความฝัน



15. เป็นชู้กับผี: หนังไทยเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่เรายอมรับในความลึก การหักมุม การหลอกคนดุที่มีชั้นเชิงและเจ๋งสุดๆ หนังให้บรรยากาศสุดสะพรึงไปทั้งเรื่องชนิดที่ว่าหวาดระแวงและไว้ใจใครไม่ได้ เลยแม้แต่วินาทีเดียว ฉากจบทำเราขนลุกและร้องอุทานออกมาว่า "เชี่ย"



16. Inglourious Basterds (IMDB: 8.3)  หนังนาซีในสไตล์ของ Quentin Tarantino ที่ให้บรรยากาศชวนขนลุกในความน่าเกรงขามของนาซีได้ดีมากๆ เสน่ห์ของเรื่องนี้คือบทพูดที่พิถีพิถัน ดูใส่ใจในทุกรายละเอียด และความห่ามในสไตล์เควนติน  



17. Charlie Countryman (IMDB: 6.4)
 หนังรักในสไตล์เท่ๆเหมือนนั่งดูงานกำกับภาพเจ๋งๆ มิวสิควีดีโอดีๆยาวๆสักเรื่อง



18. Gravity (IMDB: 7.9) หนังอวกาศที่ใหม่ทั้งไอเดียวและเทคนิคการนำเสนอ หนังสุดยอดเข้าขั้นมาสเตอร์พีช



19. Crank (ภาคแรก IMDB: 7.0)
 หนังที่เถื่อน ดิบ และเท่และใหม่ (ในยุคนั้น) ฉากเปิดเรื่องสุดยอด การเดินเรื่องสุดมัน ไม่มีคำว่าน่าเบื่อแม้แต่วินาทีเดียว



20. Black Hawk Down (IMDB: 7.7) ต้นแบบหนังสงครามที่สุดยอด และสนุกที่สุดเรื่องนึง ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แค่รอดออกมาก็พอ



21. Real Steel (IMDB: 7.1) หนังหุ่นยนตร์ความฝันอันสูงสุดของเด็กผู้ชาย ที่ดูยังไงก็สนุกและครองใจหนุ่มๆทั่วโลก



22. A.I. (IMDB: 7.1) หนังไซไฟไอเดียสุดล้ำที่้ต้องดูเพราะสุดยอดทั้งเนื้อหาและคอมพิวเตอร์กราฟฟิค



23. The Curious Case of Benjamin Button (IMDB: 7.8) หนังโรแมนติกดราม่าสุดซึ้ง ที่ถ้าไม่หามาดูแล้วจะต้องเสียใจ



24. I Give it a year (IMDB: 5.8) Begin Again อาจเป็นหนังที่ดี แต่สำหรับทุกคน แต่เราให้เรื่องนี้ดีกว่า ในแง่ของความใหม่ของเนื้อเรื่องที่ความรักไม่จำเป็นซื่อสัตย์กับคนรักและจบ ลงแบบสมหวัง แต่ก็ยังมีความสุขได้ เอ๊ะยังไง ใครเคยมีความหลังกับการเลือกคนรักจะชอบครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น